Overdrive – Eraserheads

OVERDRIVE

E. Buendia

Alam mo mayron akong pangarap sa buhay
sana matupad na

Magda-drive ako hanggang Baguio
Magda-drive ako hanggang Bicol
Magda-drive ako hanggang Batangas
Tapos magswi-swimming d’on sa beach

Isasama ko ang girlfriend ko
Isasama ko kahit sinong may gusto
Kahit may kasama siyang aso
Basta’t meron siyang dalang sariling buto

Magdadala ako ng pagkain
Burger fries tapsilog at siopao

Magda-drive ako hanggang Visayas
Magda-drive ako hanggang sa Mindanao

Magda-drive ako buong taon
Magda-drive ako habang buhay
Magda-drive ako hanggang buwan
Please please lang turuan nyo
akong magdrive

Gusto kong matutong magdrive
(kahit na wala akong kotse)

Gusto kong matutong magdrive
(kahit na walang lisensya)

Magdrive….drive
Drive
magdrive…magdrive
Drive…drive…drive…drive

Formalismo

Sa pananaw na Formalismo ang kanta ay tungkol sa lalaking nagbabahagi tungkol sa kanyang pangarap. Ang pangarap niya ay magmaneho at makaikot sa iba’t ibang lugar sa Pilipinas tulad ng Baguio, Bicol, Batangas, Visayas at Mindanao. Isa pa sa mga pangarap niya ay magmaneho boung buhay. Subalit may problema ang lalaki dahil hindi siya marunong magmaneho. Masasabi ito dahil sa linyang “please please lang turuan niyo akong magdrive.” Hindi lang iyon, ang lalaki ay walang kotse at lisenya. Kahit matuto man ang lalaki magmaneho, wala parin siyang kotse at lisenya upang magmaneho ng legal sa kalye ng Maynila. Madaming humaharang sa lalaki upang makamit ang pangarap niya at matupad ito.

Marxismo

Sinasabi sa idolohiyang may nakalalamang at may nalalamangan. Ang nalalamangan ay madalas walang pera at di makamit ang mga pangarap dahil sa mga kakulangan sa kakayanan niya. Sa kantang Overdrive pinakikita dito ang isang tao na may pangarap pero hindi niya ito makamit dahil madaming mga bagay na kailangan upang makamit ito, na wala siya. Sinasabi sa bandang dulo ng kanta na “wala akong kotse… walang lisensya.” Malinaw na malinaw ng lumalabas na naapi o nalalamangan dahil wala siyang mga ganito di tulad ng mga mayayaman na mayroong ganito. Dahil sa kakulangan ng pera, maaring di-matupad ang pangarap ng lalaki.

Sinuri ni Waldo Gallardo, E2012

Leave a Reply

